Monday, May 12, 2014

ผงซักฟอก ยี่ห้อไหนก็เหมือนกัน?

เสื้อผ้าอาภรณ์ที่สวมใส่สะอาดสดใส มีสีสรรที่สดสวย ไม่ซีดจางกลีบ รีดเรียบมีกลิ่นหอม มีส่วนช่วยเสริมสร้างบุคลิกภาพของผู้สวมใส่ให้สะดุดตาแก่ ผู้พบเห็นดังนั้นการดูแลเอาใจใส่ด้วยการทำความสะอาดที่ถูกวิธีของผู้เป็นเจ้าของอาภรณ์ที่งดงามนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ผงซักฟอกเป็นองค์ประกอบที่จำเป็นในการช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกให้หลุดออกจากเนื้อผ้า เราจึงควรมาทำความรู้จักผงซักฟอกกันดีกว่า 

ผงซักฟอก (Synthetic Detergent) คือ สารประกอบทางอินทรีย์เคมีที่สังเคราะห์ขึ้นเพื่อใช้ในการทำความสะอาดประเภทหนึ่ง มีความจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกจากเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เครื่องจักร เครื่องมือ และอื่น ๆ 


วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิตผงซักฟอก ประกอบด้วย

          1.
สารลดแรงตึงผิว เพื่อลดแรงตึงผิวของน้ำ เป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง ทำให้ผ้าเปียกง่าย ช่วยละลายไขมันและความสกปรก ได้แก่สาร Linear Alkene Benzene Sulfonate (LABS) สามารถย่อยสลายได้ด้วยบักเตรีในธรรมชาติ ทำให้เกิดผลเสียต่อธรรมชาติได้น้อย เป็นสารที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ


          2.
สารลดความกระด้างของน้ำ ทำให้น้ำมีสภาพเป็นด่าง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการชำระความสกปรก และช่วยป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรกย้อนกลับมายังเสื้อผ้า ได้แก่ สาร Zeolite ,สาร Sodium TripolyPhosphate (STPP) ผงซักฟอกที่ใช้สารนี้เป็น ส่วนผสมจะสลายตัวได้ยากในธรรมชาติ จะทำให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม  


          3. สารป้องกันการตกตะกอน ได้แก่ Sodium carboxy methyl Cellulose
          4.
สารกันสนิม เป็นสารที่ช่วยไม่ให้ภาชนะโลหะที่ใช้ซักผ้าถูกกัดกร่อน ได้แก่ Sodium Silicate
          5.
สารเพิ่มความสดใส เช่น ผงซักฟอกนวล หรือ Fluorescense เป็นสาร ชนิดหนึ่งที่จะตกค้างอยู่บนเส้นใยผ้าหลังการซัก และเมื่อผ้าถูกแสงแดดสารนี้จะสะท้อนแสงออกมาเรือง ๆ ทำให้ผ้าดูขาวขึ้นผลิตภัณฑ์ผงซักฟอกที่มีคุณสมบัติเฉพาะที่ทำให้ดูเหมือนมีความแตกต่างหลากหลายให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อในตลาดนั้น


ปัจจุบันสามารถแบ่งเป็น 2 สูตร คือ
          1.
สูตรธรรมดา (Premium) เป็นผงซักฟอกชนิดผงและชนิดน้ำ ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคโดยทั่วไป
          2.
สูตรเข้มข้น (Concentrete) เป็นผงซักฟอกชนิดผงและชนิดน้ำที่มีปริมาณสารซักฟอกในปริมาณมากกว่าสูตรธรรมดาและเพิ่มสารเพิ่มแรงซัก(Bleaching Enyzme) ลงไปด้วย ทำให้ผู้บริโภคใช้ในปริมาณที่น้อยลงและลดเวลาในการซักฟอก เหมาะสำหรับเสื้อผ้าที่มีคราบสกปรกฝังแน่น ปัจจุบันได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเนื่องจากประหยัดเวลา อย่างไรก็ตาม



หากเราจะแบ่งผงซักฟอกออกตามประเภทของการใช้แล้ว สามารถจำแนกเป็น 2 ประเภท คือ 

          1. ผงซักฟอกสำหรับซักด้วยมือ มีจำหน่ายทั้งสูตรธรรมดาและสูตรเข้มข้น มีทั้งชนิดผงและชนิดน้ำโดยสูตรธรรมดาจะมีปริมาณฟองมากและใช้เวลาแช่ผ้านานราคาจำหน่ายจะถูกกว่าสูตรเข้มข้น ด้วยเหตุผลทางการตลาดผู้ผลิตบางรายได้ผลิต ผงซักฟอกสำหรับใช้ร่วมกันได้ทั้งซักด้วยมือและซักด้วยเครื่องซักผ้า 

          2. ผงซักฟอกสำหรับใช้กับเครื่องซักผ้า มีจำหน่ายทั้งสูตรธรรมดาและสูตรเข้มข้น มีทั้งชนิดผงและชนิดน้ำสำหรับใช้กับเครื่องซักผ้าทั้ง 2 แบบ คือ แบบที่ใช้สำหรับเครื่องที่ฝาอยู่ด้านหน้า และแบบที่ใช้สำหรับเครื่องซักผ้าที่ฝาอยู่ด้านบน ราคาจำหน่ายจะแตกต่างกัน โดยผงซักฟอกที่ใช้สำหรับเครื่องที่ฝาอยู่ด้านหน้าจะมีราคาแพงกว่า เนื่องจากเครื่องซักผ้าชนิดนี้ต้องใช้ผงซักฟอกที่มีปริมาณฟองน้อยเพื่อไม่ให้ฟองล้นออกมาทางด้านหน้าของเครื่อง
การคุ้มครองผู้บริโภค ในส่วนที่เกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์

          1. สำนักชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
             
ได้ออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิดสินค้าหีบห่อที่ต้องบรรจุสินค้าตามปริมาณที่กำหนด พ.ศ. 2543 รวม 8 ขนาด คือ 100 200 300 700 750 1500 2500 3000 กรัม โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาและสามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น


          2. สำนักจัดระบบราคาและปริมาณสินค้า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
             
ซึ่งมีหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคด้านราคาสินค้าและให้สินค้ามีปริมาณเพียงพอกับความต้องการนั้น ผงซักฟอกเป็น 1 ใน รายการสินค้า 235 รายการ ที่ต้องปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เรื่อง การแสดงราคาสินค้าและค่าบริการโดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
       


หลักในการเลือกซื้อที่เป็นข้อพิจารณาโดยสรุปคือผงซักฟอกทุกตราจะสามารถใช้ทดแทนกันได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากวัตถุดิบหลักซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำความสะอาดจะเหมือนกันหมดสามารถทำความสะอาดเสื้อผ้าได้สะอาดเหมือนกัน ดังนั้นเสื้อผ้าที่สะอาด สดใส มีสีสรรที่ สดสวยทนนานคงต้องขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของผู้เป็นเจ้าของร่วมด้วย เช่น แยกประเภท แยกสีของเสื้อผ้าก่อนซัก ไม่ควรแช่ผ้าทิ้งไว้นานกว่าที่กำหนดในฉลากวิธีใช้ข้างกล่อง ไม่ใส่ผงซักฟอกมากกว่าปริมาณที่กำหนด หรือตากเสื้อผ้ากลางแจ้งที่มี แดดจัด ซึ่งจะทำให้เสื้อผ้าเหลืองง่าย หรือถ้าเป็นผ้าสีก็จะจางเร็ว ควรตากในที่ร่มที่มี ลมพัดผ่านในกรณีที่ผู้บริโภคต้องการความเป็นพิเศษนอกเหนือจากวัตถุประสงค์ขั้น พื้นฐานของการทำความสะอาดเสื้อผ้า และยอมที่จะเสียเงินเพิ่มเพื่อความพิเศษนั้น ก็เป็นดุลยพินิจและความต้องการของแต่ละบุคคล ข้อสำคัญอย่าลืมตรวจสอบราคาและ เปรียบเทียบกับปริมาตรบรรจุของแต่ละตราในขนาดเดียวกัน เพียงเท่านี้คุณก็จะเป็น ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำได้ไม่ยากเลย


ที่มา : 1. รายงานผลการศึกษาค้นคว้า เรื่อง แนวโน้มและอัตราการเจริญเติบโต
                ของตลาดผงซักฟอก โดยนางสาวสุวรรณฑา จุลไกรอนิสงส์
            2. ประกาศกระทรวงพาณิชย์ ออกตามความน พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542
            3. สำนักจัดระบบราคาและปริมาณสินค้า
เรียบเรียงโดย: สุรางค์ กิตติกาญจนรักษ์

ข์้อมูลจากเว็บ www.dit.go.th

Post a Comment

 
Copyright © 2014 konservice