Wednesday, May 15, 2013

ลงลึกกับอาการตู้เย็นไม่เย็น


จากในรูปการจัดของไม่เป็นระเบียบอาจไปอุดช่องลมเย็นได้ ซึ่งบทความนี้เราจะมาพูดคุยในเรื่องอาการตู้เย็นไม่เย็นแบบลงลึกอีกนิดนึง อาการก็เป็นไปได้หลายสาเหตุ หลายปัจจัย

ยกตัวอย่าง
สมมุติว่าเป็นตู้ 2 ประตู ให้สังเกตุว่า ตู้ข้างบนเย็น(ช่องฟิต) แต่ข้างล่างไม่เย็น หรือไม่เย็นทั้งบนและล่าง
กรณีแรก : ตู้เย็นไม่เย็นเลยทั้งช่องบนและช่องล่าง
           ให้สังเกตุว่า คอมเพรสเซอร์ที่อยู่ข้างหลังตู้ทำงานหรือเปล่า? ถ้าทำงานจะมีเสียง ฮึม !!!! ที่ตัวคอม ให้ลองแตะที่ตัวคอมดู จะร้อนนิดๆ ถ้าคอมไม่ทำงานแต่ไฟตู้เย็นติด แสดงว่าคอมอาจจะเสียครับ แต่ยังมีชุด relay และ overload จ่ายไฟให้กับคอมเรสเซอร์ อีกต่างหาก อย่างนี้ต้องให้ช่างผู้ชำนาญเช็คดูก่อนครับ ถ้าชุด relay และ overload ที่ติดอยู่กับตัวคอมเพรสเซอร์เสียเอง คุณก็โชคดีครับ เพราะถ้าเป็นคอมเพรสเซอร์เสีย ราคาซ่อมจะสูงเป็นพันเลยครับผม
กรณีสอง : ตู้ข้างบน(ช่องฟิต)เย็น แต่ข้างล่างไม่เย็น
           แสดงว่าไฟเข้าเครื่อง คอมทำงานปกติ กรณีนี้ผมว่าเป็นที่ภายในแล้วครับผม อาการแบบนี้เค้าเรียกว่า 'ตัน' ครับ สังเกตุดูอันดับแรกช่องฟิตมีน้ำแข็งดันล้นออกมาไหม?

ถ้ามีน้ำแข็งดันล้นออกมา ก็แสดงว่าระบบละลายน้ำแข็งมีปัญหาครับ

เพราะ เครื่องจะสั่งให้คอมเพรสเซอร์ทำงานตลอด สร้างน้ำแข็งตลอด แต่ไม่ยอมตัด น้ำแข็งจึงตัน แถมยังไปบังช่องลมที่จะลงมายังประตูล่างอีกครับ นี่แหละ คือต้นสายปลายเหตุที่ข้างบนเย็น แต่ข้างล่างไม่เย็นครับ

ยังมีอีกหลายสาเหตุครับ ค่อยๆดู ค่อยๆศึกษากันไปครับ

8 comments :

  1. ตู้เย็นสองประตูซื้อมาสองเดือน ช่องฟรีช ทำน้ำแข็งไม่ได้คะ ได้แค่น้ำเย็น ทำไงดีคะ เพราะอะไร ควรตั้งอุณหภูมิอยู่ที่เท่าไรคะ ฮิตาชิ รุ่นR-Z 350 12.4 Qคะ

    ReplyDelete
  2. ตู้เย็นสองประตู ช่องฟิตเย็น แต่ข้าล่างไม่เย็น คอมทำงานปกติ ชอ่งฟิตไม่มีน้ำแข็งเกาะ...มีน้ำอยู่ช่องใส่ผักไม่รู้มาจากไหนแต่ไม่เยอะ...ต้องแก้ไขยังไงครับ...สาเหตุจากอะไร...หรือเกี่ยวกับตัวปรับความเย็น...ต้องหมุนไปที่จุดไหนหรือเปล่า...ของผมตรงที่ปรับความเย็นเป็นแบบเส้นทึบ และเส้นไม่ทึบ แล้วมีคำว่า COLD กับคำว่า COLDER แนะนำด้วยครับ ให้ไปอยู่ตรงจุดไหนดี...

    ReplyDelete
  3. ตู้เย็น 2 ประตูคับ ช่องแช่แข็งทำงานปกติ
    แต่ชั้นล่างไม่ค่อยเย็น ด้านข้างตู้ร้อนมากคับ ทำไงดี

    ReplyDelete
  4. ปิดประตูช่องฟิตไม่สนิทครับ เช้ามาน้ำแข็งเกาะช่องฟิตและช่องด้านล่างไม่เย็นเลยครับ

    ReplyDelete
  5. แก้ไขอย่างไรได้บ้างครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ปิดประตูช่องฟิตไม่สนิทครับ?
      - สาเหตุมาจากยางที่ขอบประตูเปื่อย หมดสภาพแล้วนั่นเองครับ วิธีแก้ต้องเปลี่ยนยาง ตรงขอบตู้เย็นนะครับ

      เช้ามาน้ำแข็งเกาะช่องฟิตและช่องด้านล่างไม่เย็น?
      - สาเหตุมาจากช่องฟิตนั่นเองครับ มีอาการตันน้ำแข็งเกาะปิดช่องลม พัดลมที่โอนถ่ายความเย็นจากช่องลมก็โอนถ่ายไปไม่ได้ เหมือนมีกำแพงมาบังครับ วิธีแก้ คือ ต้องล้างตู้เย็นครับ

      Delete
  6. ขนตู้เย็นมาจากต่างจังหวัด(แนวตั้ง) แต่ตอนขนขึ้นบ้านเอามาวางนอนไว้ประมาณ 2-3 นาที พอเอามาเสียบไฟ ปรากฎว่าตู้เย็นไม่เย็น แต่ไม่ได้ดึงปลั๊กออก เสียบทิ้งไว้ตั้งแต่ สองทุ่ม - เก้าโมงของอีกวัน ตอนนี้ถอดปลั๊กออกแล้ว มารู้ทีหลังว่าถ้ามีการขนย้ายต้องตั้งทิ้งไว้ก่อน อยากทราบว่าตู้เย็นจะเสียมั้ยคะที่เสียบไฟทิ้งไว้ทั้งคืน ตอนนี้ตั้งทิ้งไว้เฉยๆ จะเสียบปลั๊กอีกทีตอนเย็นค่ะ รบกวนขอคำแนะนำด้วยค่ะT^T

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดึงปลั๊กออก ทิ้งไว้อย่างน้อย 2 วันครับ แล้วลองเสียบปลั๊กตู้เย็น ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง ถ้าไม่มีความเย็นหรือเย็นน้อย ข้างตู้ไม่ค่อยร้อน ให้ดึงปลั๊กออกทันที เพราะอาจทำให้คอมเพลสเซอร์น๊อคก็ได้

      อาการนี้ต้องไล่ระบบใหม่ครับ

      Delete

 
Copyright © 2014 konservice