Wednesday, May 15, 2013

ตู้เย็นไม่เย็น ลองมาแก้ไข และ หาสาเหตุเบื้องต้นกัน

วิธีตรวจสอบอาการเบื้องต้น สาเหตุ และวิธีแก้ไขให้ตู้เย็นนั้น กลับมาเย็นใช้งานได้เหมือนเดิม 
เคลียร์ตู้เย็นให้โล่ง
อาจเป็นไปได้ว่ามีสิ่งของที่คุณแช่ตู้เย็น ขวางทางช่องเดินลมของตู้เย็นอยู่และนี่เองก็เป็นสาเหตุแรกที่ต้องหยิบขึ้นมาพูด
ละลายน้ำแข็ง
ตู้เย็นรุ่นใหม่นั้นจะมีระบบ "NO FORCE" หรือ ระบบละลายน้ำแข็งอัตโนมัติ ซึ่งตู้เย็นสมัยก่อนจะไม่มี และ อาจไม่มีหรือมีในรุ่นระดับล่างของตู้เย็นสมัยใหม่ก็เป็นได้ ข้อดีข้อเสียไม่ต้องพูดถึง เพราะเห็นได้อย่างชัดเจน บางคนเห็นมีน้ำแข็งเกาะตู้เย็นแล้วเอาของมีคม ไปเซาะเพื่อเอาน้ำแข็งออก นั่นก็อาจทำให้ท่อน้ำยารั่วได้
ปรับอุณหภูมิให้เหมาะสม
ดูอุณหภูมิของตู้เย็น แล้วปรับให้พอเหมาะกับที่ท่านต้องการ และยังช่วยลดค่าไฟได้อีกด้วย
เรียกช่าง
กรณีที่ทำตามแล้วยังไม่ได้ผล อาจเป็นได้ไปว่าเป็นปัญหาทางอุปกรณ์เอง ซึ่งต้องทำการเรียกช่างซ่อมจะดีกว่า หากซ่อมเองแล้วจากอาการนิดเดียว แล้วหนักขึ้น อาจจะไม่คุ้มกัน ราคาค่าซ่อมก็ขึ้นอยู่กับอะไหล่และต้นทุน จากทางผู้ผลิต

10 comments :

  1. ตู้เย็นเย็นนิดเดียวได้ยินเสียงคอมดังเบาเบาจับดูที่ท่อน้ำยารู้สึกว่าน้ำยาวิ่งท่อร้อนนิดหน่อยแต่ที่ช่องแช่แข็งมีน้ำหยดตลอดเวลาอ้อที่รีเลย์ลองถอดดูแล้วเปิดฝาครอบกลมๆออกแล้วเสียบไฟเห็นมีไฟแดงๆที่รีเลย์ด้วยไม่รู้ว่ารีเลย์ปรกติหรอเปล่าอาการทั้งหมดเป็นเพราะสาเหตุใดตู้เย็นถึงเย็นนิดเดียว

    ReplyDelete
    Replies
    1. คอมเพรสเซอร์ตู้เย็นตัดแล้วไม่ยอมทำงานต่อครับ จับดูที่คอมร้อมมาก มีเสียงดังแต๊กๆๆ เป็นจังหวะ ต้องถอดปลั๊กทิ้งไว้ทั้งคืนถึงจะทำงานได้อีก และเมื่อตัดอีก ก็ไม่ทำงานอีกเหมือนเดิม

      Delete
  2. คือของผมเป็นแบบ 2 ประตู แอลจี กรีน พลาสม่า คือคอมทำงานนะแต่พอหลายวันมันไม่เย็นทั้งบนและล่างแต่คอมทำงานพอสักวันสองวันมันกลับมาเย็นอีก พอจะทราบสาเหตูคร่าวๆไหมครับ

    ReplyDelete
  3. ขอโทษที่ตอบช้านะครับ เครื่องน่าจะปกติดีนะครับ เพราะบอร์ดจะไปสั่งตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์ เพื่อทำการละลายน้ำแข็งก่อน แล้วบอร์ดจึงสั่งให้คอททำงานอีกครั้ง เพื่อสร้างความเย็นครับ พี่อาจจะไปเปิดตู้ ตอนที่มันกำลังละลายน้ำแข็งก็ได้ ตู้จึงไม่เย็นในช่วงขณะนั้น ลองสังเกตว่า แช่น้ำแล้วเป็นน้ำแข็งเปล่า ถ้าเป็นก็ปกติครับ

    ReplyDelete
  4. รบกวนช่าง ครับ เคลื่อนย้ายตู้เย็นโดยที่ไม่ได้ใส่กล่องป้องกัน ทิ้งไว้หลาย ชม เสียบปลั๊กคอมฯไม่ทำงาน ไฟติด (สอง ช่อง)

    ReplyDelete
  5. ตู้เย็นไม่เย็นครับ มิตซูมิชิ 2 ประตู อาการ ช่องฟิตเย็นไม่มากแช่น้ำแข็งละลาย ไม่ทราบเป็นที่น้ำยาน้อยไปหรือปล่าวหรือน้ำยาตัน ปรับความเย็นแล้วไม่ได้ผล สาเหตุเกิดจากไรครับช่วยตอบด้วยครับ

    ReplyDelete
  6. โตชิบา พลาสม่า 2 ประตูค่ะ ใช้มาประมาณ 7-8 ปี อาการคือ ไม่เย็นเลย แล้วจู่ ๆ ก็กลับมาเย็นอีก แต่แป๊บเดียว แล้วก็ไม่เย็นอีก ให้ช่างมาดู และซ่อม ช่างบอกว่าท่อรั่ว จึงทำการบัดกรี แล้วเติมน้ำยาใหม่ หลังจากนั้นทำงานได้ปกติเพียง 2 ชั่วโมง กลับไม่เย็นอีก มีน้ำนองในตู้ด้านล่าง ผนังข้าง ด้านนอกร้อนจัด เปิดด้านในมีกลิ่นเหม็นไหม้ค่ะ รบกวนตอบด้วยค่ะ จะเป็นพระคุณยิ่ง

    ReplyDelete
  7. ตูเย็นซัมซุง2ประตูค่ะไม่เย็นทั้งบนและล่างแต่ยังมีเสียงไฟปกติค่ะไม่รู้ทำไมตอยซื้อมาใหม่ก็มีเสียงดังมากตอนนี้1ปีเองค่ะเกิดจากไรค่ะแล้วถ้าคอมเสียบริษัทจะเปลี่ยนให้เราฟรีหรือเปล่าค่ะ

    ReplyDelete
  8. ชุด relay และ overload อะไหล่ ราคาประมาณเท่าไหร่คะ เป็นตู้เย็นซันโย 15 คิว 2 ประตูค่ะ

    ReplyDelete
  9. ตู้เย็นซัมซุงรับประกันคอมเพรสเซอร์ 5 ปีครับส่วนอุปกรณ์อื่นๆ 1 ปีครับ

    ReplyDelete

 
Copyright © 2014 konservice